Ubuntu: Laptop không thể shutdown khi chạy trên pin

Tôi gặp vấn đề này từ khi bắt đầu nâng cấp lên Ubuntu 12.04. Mỗi khi tôi sử dụng pin trong một dịp đi xa hoặc đơn giản là mất điện chẳng hạn thì tôi lại gặp vấn đề khi tắt máy. Cụ thể như sau:

Khi tôi bấm Power Off hay sử dụng dòng lệnh để tắt thì Ubuntu có vẻ như tắt máy, nó bắt đầu đóng các ứng dụng và chuyển sang màn hình chào mừng (màn hình chỉ có chữ Ubuntu), tuy nhiên đó là tất cả những gì nó làm. Màn hình cứ giữ nguyên trạng thái đó chứ không chịu tắt. Đèn laptop vẫn sáng và đèn ổ cứng thỉnh thoảng nhấp nháy.

Nó làm tôi nhiều lần chịu ấm ức vì mỗi lần bị đơ như vậy tôi phải giữ phím power của máy tính 1 lúc để nó tắt. Cách tắt như vậy sẽ gây ảnh hưởng phần nào đến máy tính vì nó không phải là cách tắt thông thường.

Vấn đề này chỉ xảy ra khi tôi sử dụng trên pin, còn khi cắm nguồn vào thì mọi chuyện diễn ra bình thường.

Và hôm nay trong một cố gắng khắc phục tình trạng trên tôi đã tìm kiếm thông tin trên mạng và phát hiện nguyên nhân chính là do gói laptop-mode-tools mà tôi đã cài sau khi cài Ubuntu 12.04. Có vẻ như nó đã tác động điều gì đó lên hệ thống khi hệ thống sử dụng pin khiến cho quá trình tắt máy không thể hoàn thành. Cách khắc phục đơn giản là gỡ bỏ gói đó ra khỏi hệ thống

Mã:
sudo apt-get remove laptop-mode-tools

Tuy nhiên đây không phải là cách hay nhất vì dù sao gói laptop-mode-tools cũng cần thiết cho các laptop để tiết kiệm pin. Có lẽ một tinh chỉnh nào đó liên quan đến gói này sẽ giúp cho hệ thống trở lại bình thường ngay cả khi gói đó tồn tại. Hy vọng tôi sẽ sớm tìm ra cách đó để giới thiệu với các bạn.

Một thông tin nữa là một số bạn cũng gặp tình trạng như tôi nhưng không phải là khi shutdown bị gián đoạn mà là cứ shutdown hệ thống lại restart, cách khắc phục cũng là gỡ bỏ gói trên ra khỏi hệ thống.

Cuối cùng, chúc các bạn vui vẻ :”>
Reactions

Post a Comment

0 Comments