Học nhanh gõ 10 ngón trên Linux


Gõ được 10 ngón, không cần nhìn bàn phím là kỹ năng tối thiểu nên học, sau này đỡ khổ. Trẻ con tầm 10 tuổi trở lên và cả người có tuổi đều có thể học được sau một vài ngày không có khó khăn gì theo kinh nghiệm của tôi. Nhất là trẻ con học rất nhanh.

Trên Linux có nhiều phần mềm để tập gõ bàn phím, kể cả các site tập gõ online (search “linux typing”). Cách học dưới đây dùng phần mềm KTouch, tập gõ ở mức tối thiểu (các hàng phím chữ và một số phím liên quan). Sau thời gian ngắn (tùy theo thời gian tập, nhanh thì chỉ hai ba ngày) có thể gõ được văn bản tiếng Việt theo kiểu Telex 10 ngón không cần nhìn bàn phím. Nếu gõ kiểu VNI thì phải mất thêm thời gian học các phím dấu ở hàng phím số trên cùng.
Cách học dưới đây cũng là cách học tắt theo kinh nghiệm tôi đã dạy một số người. Không cần theo đúng bài bản của phần mềm dành cho người học gõ chuyên nghiệp với tốc độ cao.
KTouch là phần mềm viết cho KDE nhưng có thể cài vào môi trường GNOME chạy vẫn tốt. Trong Ubuntu, mở Synaptic Package Manager tìm ktouch rồi chọn cài (nó sẽ cài thêm một số phần mềm KDE cần thiết).
Sau khi cài xong, chạy từ menu Applications → Education → KTouch hoặc nhấn Alt + F2 rồi gõ ktouch và Enter. Màn hình xuất hiện như sau:


Trong màn hình trên có các mục:
Level: mức bài tập gõ.
Speed: tốc độ gõ của người tập (ký tự/phút).
Correctness: tỷ lệ phần trăm gõ đúng.
New Characters in This Level: những ký tự mới trong bài này.
Hàng trắng bên dưới hiện các ký tự mẫu để tập gõ (kể cả khoảng trắng gõ bằng phím Space). Các ký tự này chạy dần sang bên trái.
Hàng trắng tiếp theo hiện các ký tự mà người tập gõ vào. Nếu gõ sai, toàn bộ hàng đó bị tô màu đỏ, có thể dùng phím xóa lùi để xóa ký tự sai và gõ lại.
Khi gõ hết một hàng đến mút bên phải, nhấn phím Enter để chuyển sang hàng tiếp theo của bài tập đó.
Dưới cùng là hình bàn phím để người tập nhìn vị trí phím. Phím nào có mặt trong bài tập hiện tại sẽ có màu sáng lên.
1-Thiết lập các settings
Nhấn vào menu Training → Default Lectures rồi chọn English (auto-generated)
Nhấn tiếp vào menu Settings → Configure KTouch, màn hình sau xuất hiện:

Chọn General Options ở cột bên trái, bên phải có mục Sliding speed là tốc độ chạy chữ mẫu để gõ theo. Có thể để nguyên, hoặc nhấn chuột vào con chạy ở giữa rồi rê sang trái (chậm đi) hoặc sang phải (nhanh lên) tùy theo khả năng của người tập gõ.
Nhấn tiếp vảo Training Options rồi bỏ không chọn mục Automatic level adjustement.
Trong General Options và Keyboard Settings có hai mục Override … có thể dùng để thay đổi chữ trên hàng bài tập và trên keyboard cho rõ hơn nếu cần.
2- Cách tập gõ
Tất cả các bài dưới đây, gõ chậm để nhớ phím, không cần gõ nhanh.
a/ Cách đặt tay lên bàn phím: Hai ngón trỏ đặt lên các phím F và J (hai phím này có một cái mấu để nhận diện), các ngón khác lần lượt đặt sang hai bên, hai ngón cái đặt lên phím Space.
Trong quá trình gõ, hai ngón út luôn đè nhẹ lên hai phím A và ; để giữ mốc.
b/ Cách tập từng bài:
Trên màn hình mục Level có 15 mức (15 bài tập). Đầu tiên để ở level 1 tập ba phím: hai phím F, J và phím cách (space bar).
Khi gõ đến cuối hàng, dùng ngón út gõ phím Enter để sang hàng tiếp theo (có tất cả 5 hàng).
Khi đã nhớ phím (bất kể gõ được mấy hàng), nhấn vào menu Settings → Configure KTouch → Keyboard settings rồi bỏ chọn mục Show keyboard.
Bàn phím trên màn hình sẽ mất. Tập lại bài vừa rồi không cần nhìn bàn phím trên màn hình.
Khi đã thuộc phím, nhấn mũi tên bên phải Level để lên mức tiếp theo. Lại vào Settings, cho hiện bàn phím để lặp lại các bước trên.
Trong quá trình gõ, hai ngón út luôn đè nhẹ lên hai phím A và ; để giữ mốc.
c/ Cách luyện:
Nhắc lại là trong mỗi bài trên, gõ thật chậm, chỉ cốt nhớ được phím, không cần gõ nhanh.
Khi đã hết 15 bài, nhớ được phím ở mức tương đối, mở OpenOffice Writer, tập gõ các bài thơ đã thuộc.
Reactions

Post a Comment

0 Comments